Sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là căn cứ pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng đất. Thông thường, sau khi ký kết hợp đồng mua bán nhà đất thành công, bên mua sẽ tiến hành xin cấp Sổ đỏ hoặc xin được sang tên Sổ đỏ.
1. Đối với trường hợp sang tên Sổ đỏ khi bán nhà
Nếu bạn đang thực hiện giao dịch với mảnh đất đã có Sổ đỏ thì sau khi ký kết hợp đồng mua bán viết tay thành công, bạn có thể tiến hành sang tên Sổ đỏ. Quy trình sang tên Sổ đỏ hiện nay cũng khá đơn giản. Dưới đây Batdongsan.com.vn liệt kê các bước thực hiện để độc giả tham khảo:
Bước 1: Thực hiện thủ tục mua bán bất động sản
Thủ tục này cần sự có mặt của cả bên mua và bên bán. Các bên nên thực hiện ký kết hợp đồng và công chứng tại văn phòng công chứng. Ngoài ra cũng cần chuẩn bị một số giấy tờ cơ bản để cung cấp cho bên còn lại, làm căn cứ xác thực cho công chứng viên công chứng hợp đồng.
Theo đó, bên bán hay còn gọi là bên chuyển nhượng cần chuẩn bị sẵn các loại giấy tờ sau:
– Sổ đỏ chính chủ của thửa đất đang thực hiện giao kết mua bán. Nếu có nhà hoặc tài sản đi kèm theo đất thì người bán cần chuẩn bị Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất.
– Chứng minh thư nhân dân.
– Sổ Hộ khẩu mà bên bán đang thường trú.
– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (nếu bạn đang có vợ/chồng hợp pháp).
– Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do nơi thường trú cấp (nếu bạn còn độc thân).
– Phán quyết ly hôn của tòa án cùng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do nơi thường trú cấp (nếu bạn đã hoàn tất thủ tục ly hôn).
– Giấy chứng tử của vợ/chồng (nếu tài sản bạn sở hữu là tài sản có sau khi vợ/chồng bạn đã mất). Tại một số địa phương có yêu cầu xuất trình thêm Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đối với trường hợp này.
– Các hồ sơ kỹ thuật thuộc về thửa đất (sử dụng trong trường hợp bạn chỉ thực hiện giao kết mua bán với một phần của thửa đất mình sở hữu).
– Các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản của bạn đối với trường hợp tài sản được tặng riêng, thừa kế riêng, thỏa thuận hoặc có bản án phân chia hợp pháp.
– Hợp đồng ủy quyền bán (nếu bạn làm mẫu giấy mua bán đất viết tay có bên thứ ba).
Bên mua hay còn gọi là bên nhận chuyển nhượng có nghĩa vụ chuẩn bị các loại giấy tờ sau để xuất trình:
– Chứng minh thư nhân dân.
– Sổ Hộ khẩu thường trú của bên mua.
– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do nơi thường trú cung cấp.
– Hợp đồng ủy quyền mua (nếu có).
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi các bên liên quan đã tiến hành ký kết thành công mẫu giấy mua bán đất viết tay và công chứng thì bên mua có thể nộp Hồ sơ xin cấp Sổ đỏ mang tên mình. Bộ hồ sơ này sẽ được nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai của Ủy ban Nhân dân cấp huyện/quận hoặc tương đương. Khi đã nộp hồ sơ bạn sẽ nhận được phiếu hẹn từ nhân viên hành chính tại văn phòng.
Bước 3: Nộp các lệ phí phát sinh
Khi thực hiện sang tên Sổ đỏ sẽ có một số khoản phí công dân phải thực hiện đầy đủ theo quy định chung của Pháp luật. Các khoản lệ phí này cần được nộp đúng hạn tại Cơ quan thuế địa phương.
Nếu trong mẫu giấy mua bán đất viết tay chính thức không có điều khoản đặc biệt nào thể hiện nghĩa vụ nộp phí thì người mua cần nộp lệ phí trước bạ, người bán cần nộp thuế thu nhập cá nhân.
Bước 4: Nhận Sổ đỏ
Bên mua sẽ được Ủy ban Nhân dân huyện/quận hoặc tương đương trả kết quả theo đúng hẹn. Thường thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ do Bộ phận nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng đăng ký đất đai phụ trách trao cho bạn.
2. Đối với trường hợp xin cấp Sổ đỏ lần đầu
Theo Khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, các trường hợp giao dịch mua bán đất viết tay sau đây sẽ làm thủ tục cấp Sổ đỏ thay vì sang tên:
– Người bán, bên bán đang sử dụng đất thuộc quyền chuyển nhượng hoặc nhận tặng hợp pháp từ trước thời điểm 01/01/2008.
– Bên bán đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng hoặc cho tặng từ thời điểm 01/01/2008 đến ngày 01/7/2014 mà có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp quy. Điều này được quy định cụ thể tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
Lưu ý:
– Khi làm thủ tục đăng ký xin cấp Sổ đỏ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Nói cách khác, không được yêu cầu nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền có công chứng hoặc chứng thực.
– 02 trường hợp trên không thuộc trường hợp đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01/7/2014 mà bên nhận chuyển quyền sử dụng đất chỉ có giấy chứng nhận của bên chuyển quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất theo quy định (trường hợp này không cấp giấy chứng nhận mà thực hiện thủ tục sang tên).
Thủ tục cấp Sổ đỏ khi mua bán đất viết tay lần đầu theo Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, bên mua là cá nhân, hộ gia đình hay tổ chức cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
– Đơn xin cấp Sổ đỏ theo Mẫu số 4a thuộc Thông tư trên.
– Một trong các loại giấy tờ có giá trị chứng minh quyền sử dụng đất theo Điều 100 Luật Đất đai 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
– Các giấy tờ khác liên quan đến tài sản gắn liền theo đất như Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu rừng sản xuất, rừng trồng và cây lâu năm trên thửa đất đó.
– Nếu bạn xin cấp Sổ đỏ có kết hợp chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì cần chuẩn bị sơ đồ nhà ở. Sơ đồ này sẽ được miễn nếu một trong số các giấy tờ kể trên đã nêu rõ sơ đồ thực tế của ngôi nhà.
– Các chứng từ chứng minh hoàn thành đủ nghĩa vụ tài chính như biên lai thuế, lệ phí đất đai hoặc chứng từ chứng minh việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính với mảnh đất (nếu có).
Bước 2: Nộp hồ sơ
Theo Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì công dân có thể chọn một trong hai địa điểm nộp hồ sơ xin cấp Sổ đỏ như sau:
– Phương án 1: Nộp hồ sơ tại Ủy ban Nhân dân cấp xã, phường, thị trấn hoặc tương đương.
– Phương án 2: Nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện/thành phố thuộc tỉnh hoặc Bộ phận một cửa tại Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh. Nếu địa phương của bạn không có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thì có thể đến nộp trực tiếp tại Văn phòng này.
Bước 3: Xử lý hồ sơ
Đối với các hồ sơ làm theo mẫu giấy mua bán đất viết tay thì nhân viên hành chính phụ trách việc tiếp nhận sẽ kiểm tra xem hồ sơ đã hợp lệ và đầy đủ chưa. Trong vòng 3 ngày làm việc, đại diện bộ phận tiếp nhận phải thông báo và hướng dẫn người nộp bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ nếu có thiếu sót.
Nếu hồ sơ không có gì thiếu sót thì cơ quan tiếp nhận cần thực hiện ghi đầy đủ các thông tin liên quan vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Người nộp hồ sơ sẽ được nhận Phiếu tiếp nhận hồ sơ trước khi ra về.
Bước 4: Giải quyết yêu cầu xin cấp Sổ đỏ
Hầu hết các bước giải quyết yêu cầu cấp Sổ đỏ sẽ do các cơ quan có thẩm quyền thực hiện. Bên nộp hồ sơ chỉ cần nhận thông báo về việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính với cơ quan thuế nếu bên nộp không phải đối tượng được miễn trừ lệ phí. Sau khi nhận được thông báo này, bạn nên khẩn trương nộp đủ số tiền tại cơ quan thuế địa phương.
Bước 5: Trả kết quả
Theo Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì thời hạn cấp Sổ đỏ đối với hồ sơ theo mẫu giấy mua bán đất viết tay được quy định cụ thể như sau:
– Không quá 30 ngày kể từ khi nhận được bộ hồ sơ hợp lệ từ bên yêu cầu cấp Sổ đỏ.
– Không quá 40 ngày kể từ khi nhận được bộ hồ sơ hợp lệ đối với các xã miền núi, là vùng sâu, vùng xa, hải đảo, khu vực kinh tế khó khăn đến đặc biệt khó khăn.
– Thời gian giải quyết chỉ bao gồm các ngày làm việc hành chính.
– Thời gian giải quyết không bao gồm thời gian đợi tiếp nhận hồ sơ hoàn chỉnh, thời gian thực hiện các nghĩa vụ thuế, thời gian xem xét, trưng cầu giám định nếu phát hiện mảnh đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thông báo kết quả trực tiếp cho bên nộp hồ sơ hoặc thông qua Ủy ban Nhân dân cấp xã nơi bên nộp hồ sơ.
Kể từ khi thông báo kết quả thì Văn phòng đăng ký đất đai có 03 ngày để trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay Sổ đỏ cho người dân.
Trên đây Batdongsan.com.vn đã cung cấp toàn bộ thủ tục xin cấp sổ đỏ trong trường hợp giao dịch mua bán nhà đất bằng giấy viết tay. Để đảo bảo quá trình xin cấp sổ đỏ được diễn ra thuận lợi, khi thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất viết tay, các bên cần lưu ý thực hiện đúng quy trình để đảm bảo tính pháp lý của văn bản này.
Có thể bạn quan tâm:
- Điều kiện đảm bảo có hiệu lực về nhận diện giao dịch dân sự về nhà ở
- Vai trò lập vi bằng trong giao dịch bất động sản
Theo ThanhnienViet