Cá nhân, hộ gia đình khi thay đổi địa chỉ thường trú dẫn tới địa chỉ thường trú hiện tại khác với địa chỉ ghi trên Giấy chứng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ, sổ hồng) đã cấp. Vậy trong trường hợp này có bắt buộc phải sửa thông tin thường trú trên Giấy chứng nhận?
Sổ đỏ, sổ hồng là cách gọi phổ biến của người dân khi nói về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đây là chứng thư pháp lý quan trọng để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất.
Tùy từng thời kỳ mà sổ đỏ và sổ hồng có tên gọi pháp lý khác nhau. Kể từ ngày 10/12/2009 tới nay, người sử dụng đất nếu đủ điều kiện sẽ được cấp Giấy chứng nhận theo mẫu chung của Bộ Tài nguyên và Môi trường với tên gọi pháp lý là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận).
Sổ hồng và sổ đỏ là giấy tờ nhà đất vô cùng quan trọng. Do đó, các thông tin được ghi trên sổ cần phải chính xác. Thực tế cho thấy, vì nhiều lý do khác nhau mà hộ gia đình, cá nhân có thay đổi địa chỉ thường trú khiến địa chỉ thường trú hiện tại và thông tin trên sổ đỏ không thống nhất. Vậy khi đổi địa chỉ thường trú có phải sửa lại thông tin sổ đỏ không? Thủ tục ra sao? Có mất phí không? Mất bao lâu để hoàn thành việc này?
1. Thay đổi địa chỉ thường trú có bắt buộc phải sửa thông tin trên sổ đỏ, sổ hồng?
Khoản 1, Điều 5, Thông tư 23/2014/TT-BTNMT nêu rõ, sổ đỏ, sổ hồng cấp cho cá nhân, hộ gia sử dụng đất có điểm chung là ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú.
Việc cá nhân, hộ gia đình thay đổi địa chỉ thường trú là điều khá phổ biến hiện nay. Với trường hợp này, thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định như sau:
Theo điểm g, Khoản 1, Điều 17, Thông tư 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 14, Điều 6, Thông tư 33/2017/TT-BTNMT thì “người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy chứng minh nhân dân, số thẻ Căn cước công dân, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy chứng minh nhân dân, số thẻ Căn cước công dân, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất”.
Căn cứ theo quy định trên, khi thay đổi địa chỉ thường trú, việc thay đổi thông tin thường trú trên sổ đỏ đã cấp được thực hiện theo nhu cầu của người sử dụng đất mà không bắt buộc phải thay đổi thông tin.
2. Hướng dẫn thủ tục thay đổi thông tin thường trú trên sổ đỏ, sổ hồng
Trước hết, cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu thay đổi thông tin thường trú trên sổ đỏ chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định. Cụ thể, theo Khoản 6, Điều 7, Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, hồ sơ xác nhận thay đổi thông tin địa chỉ trên sổ đỏ đã cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất bao gồm các loại giấy tờ sau:
– Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
– Bản sao giấy tờ chứng minh việc thay đổi địa chỉ (bản sao sổ hộ khẩu).
Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cá nhân, hộ gia đình sẽ thực hiện theo các bước sau đây:
- Bước 1: Nộp hồ sơ
Điều 60, Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về nơi nộp hồ sơ đối với cá nhân, hộ gia đình như sau:
– Cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.
– Nếu không nộp hồ sơ tại UBND cấp xã:
+ Cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đối với nơi chưa có Văn phòng đăng ký đất đai.
+ Cá nhân, hộ gia đình nộp tại bộ phận một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh nếu địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.
- Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
- Bước 3: Giải quyết yêu cầu
- Bước 4: Trao kết quả
Khi nhận kết quả, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các thông tin, trường hợp có sai sót cần phải báo lại ngay với bộ phận trả kết quả để được giải quyết kịp thời.
3. Mất bao lâu để đính chính địa chỉ trên sổ đỏ, sổ hồng?
Thời gian hoàn thành việc thay đổi thông tin thường trú trên sổ đỏ do UBND cấp tỉnh/thành phố quy định. Do đó, thời gian này không giống nhau ở tất cả các địa phương trên cả nước.
Cụ thể, thời gian hoàn thành việc thay đổi thông tin thường trú trên sổ đỏ không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, thời gian này không quá 20 ngày.
Lưu ý, thời hạn nêu trên không bao gồm các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật hiện hành.
4. Thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ hồng, sổ đỏ có mất phí không?
Hiện nay, pháp luật chưa có quy định chung về mức phí mà cá nhân, hộ gia đình phải nộp thi thực hiện thủ tục thay đổi thông tin thường trú trên Giấy chứng nhận đã cấp. Mức phí này sẽ do từng tỉnh, thành phố quy định. Theo đó, mỗi địa phương sẽ quy định mức phí khau nhau tùy từng trường hợp khác nhau.
Tuỳ vào các trường hợp khác nhau ở mỗi địa phương mà mức phí thực hiện thủ tục sẽ khác nhau
Trên đây là toàn bộ các quy định hiện hành liên quan tới việc thay đổi thông tin thường trú trên sổ đỏ khi cá nhân, hộ gia đình thay đổi địa chỉ thường trú. Khi thay đổi địa chỉ thường trú, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không bắt buộc phải hay đổi thông tin trên sổ đỏ. Tùy nhu cầu, cá nhân, hộ gia đình có thể thay đổi hoặc không.
ThanhnienViet