Nhiều tổ hợp bất động sản du lịch lớn trên trục đường ven biển nối Vũng Tàu với Bình Thuận đang cấp tập hình thành dọc hai bên những cung đường ven biển nối Vũng Tàu – Bình Thuận.
Hành lang kinh tế dọc tuyến đường ven biển Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Bình Châu đang tiếp tục được đầu tư phát triển, từng bước hình thành dải các dự án dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng quy mô lớn. Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để phát huy hết thế mạnh và lợi thế từ kinh tế biển dọc hành lang kéo dài từ TP Vũng Tàu đến Bình Châu, địa phương đang từng bước đầu tư nâng cấp – mở rộng đường lên 6 làn xe.
Tháng 3/2021, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đề xuất nâng cấp, mở rộng tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Bình Châu 6 làn xe, với tổng kinh phí hơn 7.000 tỉ đồng.
Trước đó, trong năm 2020, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã làm việc với Bình Thuận để tiếp tục kêu gọi đầu tư kéo dài tuyến đường ven biển này từ Bình Châu đến thị xã La Gi nhằm đẩy nhanh tốc độ kết nối đồng bộ với một số tuyến cao tốc đang gần hoàn thành. Quan trọng hơn hết, một khi sân bay quốc tế Long Thành và sân bay Phan Thiết được xây dựng thì những con đường kết nối này phải được đầu tư đi trước một bước, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển và giao thương mới.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện nay, hầu hết dải đất ven biển của tỉnh đều “phủ kín” các dự án du lịch. Dựa vào tiềm năng to lớn về kinh tế biển, 2 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận đang thực hiện kế hoạch đến năm 2039 sẽ biến vùng biển Bình Châu – Hồ Tràm – La Gi thành đô thị du lịch, từ đó đang chuẩn bị quỹ đất sạch, phát triển hệ thống giao thông kết nối, sân bay trực thăng… để kêu gọi nhà đầu tư. Trong tương lai không xa, đây sẽ là cung đường ven biển đẹp nhất phía Nam Trung bộ. Từ đó, trục đường này đang tạo ra những cơ hội lớn cho hàng loạt dự án ven biển phát triển thời gian gần đây.
Ông Nguyễn Hữu Trung – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận cho biết, đường độc đạo hiện nay để liên kết giữa địa phương với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là quốc lộ 55. Điểm giao nhau trên quốc lộ 55 giữa hai địa phương thuộc xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) và xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu). Hiện, Thủ tướng đã phê duyệt quốc lộ 55 đoạn từ thị xã La Gi đến giáp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là tuyến ven biển chiến lược qua địa bàn. Cũng tại vùng giáp ranh giữa hai địa phương, Bình Thuận đã đầu tư thực hiện thêm một tuyến đi sát với biển hơn. Tuyến đường ven biển mới này sau khi hoàn thành có độ dài khoảng 30km, điểm đầu từ thị xã La Gi nhằm phục vụ du lịch và hoàn thiện giao thông kết nối cho các dự án ven biển.
Ông Trần Văn Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận thì cho rằng nếu các đường ven biển giữa hai địa phương nâng cấp và hình thành sẽ mang lại giá trị rất lớn về mọi mặt, đặc biệt là mở ra cơ hội khai thác tiềm năng của du lịch biển.
“Du khách ai cũng muốn trải nghiệm cung đường duyên hải. Nếu giữa Bình Thuận với Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm một con đường ven biển mới, du khách sẽ có thêm lựa chọn cho hai sản phẩm du lịch cùng một chuyến đi. Đường ven biển sẽ hỗ trợ cho du lịch là chuyện chắc chắn không phải bàn cãi nữa”, ông Bình phân tích.
Nói thêm về giá trị của tuyến đường ven biển, ông Bình chia sẻ: “Không chỉ trong nước mà hầu hết trên thế giới, những đường ven biển vẫn giá trị nhất, đẹp nhất, được nhiều người thích nhất. Bằng chứng là thời gian 2 năm trở lại đây hàng loạt nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước đã và đang rầm rộ rót vốn đầu tư, triển khai nhiều khu nghỉ dưỡng ở khu vực này”.
Tìm hiểu thực tế, tại khu vực Bình Châu – Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) và một phần của La Gi (Bình Thuận) hiện có hơn 20 dự án như: The Imperial Complex của Công ty CP Lạc Việt; Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Sanctuary do Công ty CP Du lịch Hải Vương làm chủ đầu tư; Dự án KDL nghỉ dưỡng Cantavil Long Hải của Công ty Cổ phần Phát triển nhà Daewon – Thủ Đức; Dự án The Hamptons Hotram của tập đoàn Tanzanite International…
Sự sôi động của khu vực này ngày càng nóng lên khi tiếp tục có thêm những dự án quy mô được kỳ vọng sẽ là tâm điểm của thị trường năm 2021, trong đó đáng kể như sự xuất hiện của Venezia Beach – Luxury Residences & Resort; các dự án của Novaland; Tập đoàn Hưng Thịnh có dự án Hồ Tràm Complex nằm trên khu đất có tổng diện tích 75.479 m2; Angsana & Dhawa là dự án do Công ty TNHH Madison Land làm chủ đầu tư được quy hoạch trên khu đất rộng 60.677,4 m2; Hyatt Regency Ho Tram Resort & Spa do Công ty TNHH Hồ Việt Capital làm chủ đầu tư…
Riêng tại vùng đất mới La Gi gần đây có dự án Lagi New City quy mô 43,4ha, do Tập đoàn Danh Khôi và DKRA Vietnam hợp tác phát triển. Dự án được quy hoạch theo mô hình phức hợp đô thị thương mại dịch vụ & du lịch biển với pháp lý sổ đỏ sở hữu lâu dài. Có vị trí trung tâm thị xã La Gi, dự án gây chú ý bởi lợi thế sở hữu 1,6 km mặt biển cùng vị trí đắc địa mặt tiền đường và giáp cảng.
Theo các chuyên gia, trong 4 địa phương Hồ Tràm, Bình Châu, La Gi, Mũi Né thì La Gi được đánh giá là vùng đất mới có nhiều tiềm năng hơn cả để hút dòng tiền của nhà đầu tư trong 3 năm tới nhờ mặt bằng giá còn “mềm”. Bên cạnh đó, với định hướng quy hoạch La Gi lên thành phố trước năm 2025, thị trường này sở hữu dư địa tăng trưởng rất lớn.
“Sau dịch Covid, xu hướng nghỉ dưỡng của thị trường sẽ thay đổi. Những thành phố du lịch đã bị bê tông hóa mất dần sức hấp dẫn. Khám phá và thưởng ngoạn thiên nhiên trở thành xu hướng mới của thị trường. Tại khu vực phía Nam, sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của những thiên đường mới nổi, đón đầu xu hướng du lịch mới: Long Hải – Bình Châu – La Gi – Mũi Né – Phan Thiết”, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc.
Theo Nhịp sống kinh tế