Theo UBND Tp.HCM, hiện hai dự án cải tạo đường Cộng Hòa và mở rộng Hoàng Hoa Thám đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đang chờ bồi thường giải phóng mặt bằng xong để thi công.
Hiện nay, Tp.HCM đang dồn lực để ưu tiên giải tỏa các “điểm nóng” hạ tầng giao thông trên địa bàn. Trong đó, TP đã đề ra nhiều giải pháp từ cơ chế, chính sách giải phóng mặt bằng đến chuyển vốn đầu tư nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đồng bộ với sân bay Tân Sơn Nhất.
Cụ thể là từ cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng đến chuyển vốn đầu tư các dự án, tập trung nguồn lực để đồng bộ hạ tầng giao thông với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Hiện nay, tại khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất, có nhiều dự án gặp vướng mắc, tiêu biểu là dự án cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long; dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa; dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa.
Theo UBND Tp.HCM, hiện hai dự án cải tạo đường Cộng Hòa và mở rộng Hoàng Hoa Thám đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đang chờ bồi thường giải phóng mặt bằng xong để thi công.
Trong khi đó, tại dự án đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa, chủ đầu tư Ban Giao thông đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi, để đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.
Dự án đường Hoàng Hoa Thám dự kiến khởi công tháng 2/2020, nhưng cập nhật lại phải đến cuối năm mới có thể triển khai; trong khi dự án đường Cộng Hòa, từ hẻm 2 đến đường Thăng Long cũng gặp trường hợp tương tự). Nhìn thì dự án kéo dài, nhưng chủ đầu tư vẫn kiểm soát được thời gian xây lắp, chỉ khó về bàn giao mặt bằng.
Trong Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Tp.HCM giai đoạn 2020-2030, Sở Giao thông Vận tải đề xuất rà soát, ban hành cơ chế chính sách, các thủ tục về đất đai liên quan đến bồi thường và giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu các quy định có liên quan theo Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 9/3/2020 của Chính phủ về việc cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn thành phố.
Vừa qua, UBND Tp.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về thống nhất quy mô đối với dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng bộ với tiến độ xây dựng Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Nhằm đẩy nhanh dự án đường nối đồng bộ với tiến độ xây nhà ga T3, UBND Tp.HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất quy mô, phương án ranh giới dự án. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan đơn vị trực thuộc phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM cùng triển khai dự án đảm bảo tiến độ.
Ngoài ra, ngành giao thông Tp.HCM dự kiến sẽ khởi công một số dự án “vệ tinh” của khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong năm 2021 như nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ) dài 903m với tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng; nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa) dài 644m, tổng mức đầu tư 96 tỷ đồng.
Những vướng mắc trong triển khai các dự án hạ tầng giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang được Tp.HCM tích cực tháo gỡ, nhằm bắt kịp sự phát triển của Cảng hàng không này. Bởi nếu không được đầu tư đồng bộ, kịp thời, khu vực này sẽ có áp lực rất lớn khi Nhà ga T3 đưa vào khai thác.
- Tình trạng “bán tháo” trên thị trường bất động sản?
- Phó thủ tướng chấp thuận chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức
Theo Nhịp sống kinh tế