Chậm nhất đến cuối năm 2022, dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Mai Sơn – QL45 và Phan Thiết – Dầu Giây sẽ phải hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần thuộc dự án một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.
Theo thông tin từ Bộ GTVT, cao tốc Bắc – Nam dài 654km. Dự án gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đối tác công tư PPP và 3 dự án đầu tư công. Các địa phương đã hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng.
Ba dự án đầu tư công đã khởi công gồm Cam Lộ – La Sơn, Cao Bồ – Mai Sơn và cầu Mỹ Thuận 2, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.
Với 8 dự án PPP, vì việc huy động vốn tín dụng gặp khó khăn nên Chính phủ xin chuyển 3/8 dự án sang hình thức đầu tư công. Ba dự án này có tổng mức đầu tư 37.182 tỷ đồng, cụ thể gồm dự án Phan Thiết – Dầu Giây, Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Ngày 19/6, Quốc hội đã thông qua việc chuyển đổi trên. Năm dự án PPP còn lại gồm: Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Nha Trang – Cam Lâm, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt.
Bộ GTVT đang làm thủ tục điều chỉnh 3 dự án trên và đã phê duyệt mức đầu tư giảm so với hình thức PPP. Việc điều chỉnh không làm thay đổi quy mô đầu tư, mục tiêu, phạm vi và tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.
Vốn đầu tư công bổ sung cho dự án hơn 10.000 tỷ đồng thuộc tiêu chí dự án quốc gia nên Bộ GTVT trình Chính phủ ra nghị quyết về việc chuyển đổi. Trong đó, Bộ GTVT sử dụng công khai, minh bạch vốn nhà nước, giám sát quản lý và dùng vốn đầu tư hiệu quả.
Bộ GTVT cũng chịu trách nhiệm về tính hợp lý, chính xác của mức đầu tư điều chỉnh, đồng thời triển khai các thủ tục tiếp theo để từ tháng 9/2020 sẽ khởi công xây dựng các dự án thành phần, chậm nhất đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Theo ThanhnienViet