Ngày 4/3 vừa qua, UBND TPHCM đã ra Công văn số 596/UBND-NCPC chỉ đạo tiếp tục thực hiện những giải pháp tăng cường giải quyết những bất cập trong giao dịch bất động sản.
Vậy trong điểm nóng thanh tra hoạt động giao dịch căn hộ tại TP.HCM, phía người mua cần lưu ý gì để chủ động tránh những nguy cơ bị ảnh hưởng đến quyền lợi?
Khách hàng cần lưu ý gì khi giao dịch căn hộ
Sau các bước tìm hiểu và làm việc với chủ đầu tư, khách hàng có mong muốn sở hữu căn hộ sẽ đến với các khâu giao dịch. Sau đây là những lưu ý quan trọng mà người mua căn hộ chung cư không nên bỏ qua:
Thứ nhất, trước khi kí kết hợp đồng giao dịch, khách hàng cần phải xác định về tính hợp pháp của bất động sản như: bất động sản đó đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án Theo Luật nhà ở 2014 áp điều kiện đảm bảo 100% đất ở, bất động sản có đang trong quá trình tranh chấp hay có đang là đối tượng đảm bảo của một giao dịch nào đó hay không như cầm cố, thế chấp…
Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần xác định rõ loại đất đang giao dịch để phù hợp với mục đích sử dụng; cần phải xác định ai là chủ sở hữu, sử dụng của bất động sản, là sở hữu cá nhân hay là đồng sở hữu. Chủ sở hữu, sử dụng bất động sản phải là người có đầy đủ trách nhiệm dân sự khi giao dịch.
Thứ hai, về chất lượng công trình xây dựng đối với căn hộ chung cư đã hoàn thiện. Khi nhận bàn giao nhà, ngoài những loại giấy tờ, văn bản đã được quy định tại hợp đồng ký kết giữa hai bên, khách hàng có thể yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Thứ ba, về việc cấp chủ quyền cho căn hộ chung cư tại TP. Hồ Chí Minh. Theo quy định, người mua căn hộ chung cư sẽ được công nhận quyền sở hữu diện tích nhà gồm diện tích sàn căn hộ, lô gia và ban công.
Bạn cũng nên kiểm tra kỹ thông tin cá nhân của mình trong hợp đồng vì đây chính là căn cứ pháp lý bảo vệ quyền lợi của bạn sau này có tranh chấp xảy ra. Ngoài ra, đây còn là thông tin sau này làm sổ hồng căn hộ chung cư đó.
Nội dung Công văn số 596/UBND-NCPC
Theo Trung tâm Báo chí TP.HCM, tại Công văn số 596/UBND-NCPC, UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện được giao nhiệm vụ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả quy định pháp luật về giao dịch bất động sản.
Theo đó, ông Lê Hòa Bình- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Công Thương TP.HCM tiếp tục tổ chức triển khai đến các chủ đầu tư dự án nhà ở, đảm bảo thực hiện theo quy định về mẫu các loại hợp đồng đã được quy định cụ thể theo Nghị định số 76/2015 hướng dẫn luật Kinh doanh bất động sản.
Ngoài ra, Sở Tư pháp cần tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện hiệu quả việc kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu công chứng và cơ sở dữ liệu địa chính. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực công chứng, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm của công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng.
Sở Công Thương được giao nhiệm vụ tiếp tục tổ chức triển khai thông tin trên đến các chủ đầu tư dự án nhà ở, đảm bảo thực hiện theo quy định về mẫu các loại hợp đồng đã được quy định cụ thể tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 76/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014.
Mặt khác, UBND Thành phố giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận, huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, giao dịch bất động sản. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền về ứng dụng SXD247 (hệ thống giao dịch điện tử các thủ tục hành chính giữa Công dân, Doanh nghiệp và các Cơ quan nhà nước) để người dân tìm hiểu thông tin pháp luật, thông tin quản lý nhà nước,…
Có thể bạn quan tâm:
Theo Nhịp sống kinh tế