Theo báo cáo mới về thị trường bất động sản TP Thủ Đức, JLL đánh giá giống như thị trường căn hộ chung cư của TP.HCM, tất cả dự án được phát triển tại TP Thủ Đức đều được đón nhận tích cực. Nhu cầu được hỗ trợ bởi kinh tế Việt Nam đang phát triển và bởi những người mua có sẵn nguồn tiền mặt hoặc khả năng huy động vốn.
Tính đến quý 4/2020, hơn 90% tổng nguồn cung căn hộ mở bán đã có chủ. Ngoài ra, về tốc độ tăng giá, khu vực này cũng vượt trội hơn so với toàn thành phố, cả về căn hộ và đất nền trong những năm qua.
Thành phố mới chiếm 30% tổng số đơn vị nhà ở của TP.HCM, trong khi chỉ chiếm 10% tổng diện tích và 12% tổng dân số. Trong đó, các dự án căn hộ cao cấp có xu hướng tập trung tại các phường ở Quận 2, khu vực gần Quận 1, các dự án căn hộ phân khúc thấp hơn và các dự án đất nền sẽ nằm xa trung tâm hơn chủ yếu tại Quận 9, nơi vẫn còn quỹ đất lớn.
Ông Paul Fisher, Tổng giám đốc của JLL Việt Nam cho biết, TP Thủ Đức sẽ là điểm đến cho những dự án theo đuổi mô hình “thành phố trong thành phố” này nhờ quỹ đất rộng lớn với mật độ dân cư hiện hữu thấp hơn nhiều so với TP.HCM.
“Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, lĩnh vực bất động sản trên toàn thế giới đang tăng tốc để ứng phó với biến đổi khí hậu và tập trung phát triển bền vững. TP Thủ Đức đang dần thành hình. Điều quan trọng nhất chính là các nhà đầu tư, người sở hữu và các công ty bất động sản phải chia sẻ trách nhiệm để hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển bền vững, mang đến một thành phố thông minh và hiện đại của tương lai”, ông Paul nhận định.
Với việc các chủ đầu tư và người mua bắt đầu tận dụng cơ hội mới này, JLL kỳ vọng TP Thủ Đức sẽ là một trong những điểm nóng đầu tư chính tại TP.HCM trong những năm tới.
Tuy nhiên cùng với triển vọng, nhiều thử thách cũng đang đặt ra với thành phố mới thành lập này. Cụ thể, thông tin về việc lập thành phố đã đẩy giá nhà đất lên cao, tạo cơ hội cho hoạt động đầu cơ tích trữ. Nếu không có sự ngăn chặn, hoạt động đầu cơ thổi giá sẽ ngăn cản sự phát triển của thành phố mới, khiến chủ đầu tư dự án chật vật trong việc tìm kiếm quỹ đất phù hợp, và nếu có sẽ đẩy gánh nặng tài chính lên người dân có nhu cầu ở thật.
Ngoài ra, hệ thống giao thông công cộng trong TP Thủ Đức và kết nối với các quận khác vẫn còn chưa hoàn thiện. Trong khi chờ loại hình giao thông công cộng có sức chứa lớn như tàu điện ngầm, thành phố cần phát triển thêm các tuyến xe buýt công cộng, đặc biệt chú trọng kết nối các khu dân cư tới các trạm tàu điện ngầm trong tương lai.
Bên cạnh đó, có thể nghiên cứu đẩy mạnh thêm dịch vụ taxi tàu thủy, một loại hình mới đang rất được nhiều người dân ủng hộ.
Có thể bạn quan tâm:
- “Giá đất tăng chóng mặt, người dân lao vào đầu tư đất”
- Cơn “số đất” có ăn theo khi 5 huyện ngoại thành TP.HCM rục rịch lên quận?
Theo CafeLand